Thuyền nườm nượp nối đuôi nhau chở du khách vào động Phong Nha

Bước vào mùa du lịch hè, khu vực bến thuyền trước Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng lại tấp nập du khách đến tham quan, ngược dòng sông Son khám phá động Phong Nha.

Theo thống kê của Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, trong tháng 5 và tháng 6 đã có hơn 154.000 lượt du khách đến tham quan các điểm du lịch như: Động Phong Nha, suối Nước Moọc, sông Chày-Hang Tối, tour khám phá 4.500 chiều sâu bí ẩn động Phong Nha…Trong đó, động Phong Nha thu hút hơn 106.000/154.000 lượt du khách đến tham quan.

Đội thuyền du lịch nối đuôi nhau chở du khách vào động Phong Nha. Ảnh: B.T

Theo ghi nhận, trên dòng sông Son xanh ngắt, hàng trăm chiếc thuyền máy nườm nượp nối đuôi nhau chở du khách vào tham quan hệ thống động Phong Nha.

Hầu hết những người trong đội thuyền du lịch ở đây đều là người dân địa phương, gắn bó hàng chục năm với công việc chèo thuyền. Không chỉ thân thiện, mến khách mà họ còn kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch.

“Kể từ sau đại dịch Covid-19, năm nay là năm mà du khách đến tham quan động Phong Nha đông như vậy. Chúng tôi ai nấy đều phấn khởi và mong muốn thời tiết sẽ tiếp tục ủng hộ để du khách đến Phong Nha đông hơn trong tháng 7 này”-chị Phạm Thị Thạnh (48 tuổi, ngụ tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) chia sẻ. Chị Thạnh có hơn 20 năm làm nghề chèo thuyền đưa du khách tham quan động Phong Nha.

Phút nghỉ ngơi của đội thuyền du lịch trong lúc chờ du khách tham quan hang động. Ảnh: B.T

Ở đội thuyền du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng có tổng cộng 401 chiếc thuyền, tất cả đều được đăng ký, đăng kiểm đúng định kỳ và được trang bị đầy đủ các thiết bị cứu sinh an toàn. Ngoài ra, những người điều khiển phương tiện đều đã được đào tạo và cấp bằng thuyền trưởng.

Để vào tham quan động Phong Nha, du khách phải di chuyển bằng thuyền máy ngược dòng sông Son với chiều dài khoảng 5 km. Khi đến gần cửa động, các thuyền máy sẽ tắt động cơ và chuyển sang lái bằng mái chèo đưa du khách vào tham quan hang động.

Vẻ đẹp huyền bí bên trong động Phong Nha. Ảnh: B.T

“Vào mùa du lịch, mỗi ngày một thuyền trung bình sẽ có một chuyến đưa du khách vào tham quan động Phong Nha với mức giá là 550.000 đồng/chuyến. Trừ chi phí ăn uống, xăng dầu thì thu nhập một tháng cũng được hơn 10 triệu đồng.

Với những người gắn bó hàng chục năm với đội thuyền như chúng tôi, chỉ cần du khách đến Phong Nha-Kẻ Bàng đông là chúng tôi đã thấy mãn nguyện” chị Hoàng Thị ế, một chủ thuyền tâm sự.

Các thạch nhũ trong động trải qua hàng triệu năm kiến tạo từ đá vôi dạng karst, bị nước mưa thẩm thấu, hòa tan và chảy xuống vô cùng lạ mắt. Ảnh: B.T

“Những năm qua, hoạt động của bến thủy nội địa trên địa bàn thị trấn Phong Nha đã góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Đặc biệt là đội thuyền du lịch phục vụ chở khách tham quan động Phong Nha.

Để nâng cao trình độ, ý thức và trách nhiệm trong việc phục vụ du khách, các thành viên trong đội thuyền du lịch cũng phải thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ. Qua đó, xây dựng hình ảnh Phong Nha-Kẻ Bàng là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, xứng đáng là ‘trái tim’ của du lịch Quảng Bình”, ông Trần Mừng, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết.

Một số hình ảnh đội thuyền du lịch chở du khách vào tham quan động Phong Nha:

Trung bình mỗi ngày có khoảng gần 3.000 lượt khách đến tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn. Ảnh: B.T

Để vào tham quan động Phong Nha, du khách phải di chuyển bằng thuyền máy ngược dòng sông Son với chiều dài khoảng 5 km. Ảnh: B.T

Hình ảnh đội thuyền chờ du khách tham quan trước cửa động Phong Nha. Ảnh: B.T

Khi đến gần cửa động, các thuyền máy sẽ tắt động cơ và chuyển sang lái bằng mái chèo đưa du khách vào tham quan động Phong Nha. Ảnh: B.T

Động Phong Nha được mệnh danh là kỳ quan đệ nhất động. Ảnh: B.T

BẢO THIÊN - HOÀNG THÀNH