Lên phương án ứng phó hạn mặn tại nhiều tỉnh ĐBSCL

Tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Trung Chánh

Phó thủ tướng ần Hồng Hà vừa có buổi làm việc trực tuyến với đại diện các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long An và Cà Mau về tình hình ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn và giải quyết nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô 2023 – 2024, theo TTXVN.

Tại buổi làm việc, các địa phương đã có báo cáo về diễn biến thiên tai. Cùng với đó là những biện pháp đảm bảo sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp.

Phó thủ tướng lưu ý các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, óc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long An và Cà Mau chú trọng xây dựng phương án chiến lược, kết nối giữa trong tỉnh và liên tỉnh, liên vùng nhằm ứng phó với diễn biến hạn hán và xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu theo dự báo.

Các địa phương bố trí nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng thủy lợi, giao thông, phòng chống hạn mặn, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất phù hợp với quy hoạch từng tỉnh, vùng và liên vùng. Bên cạnh đó là triển khai các dự án liên quan phòng chống hạn mặn; đồng bộ với phòng chống lũ lụt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mùa vụ thích ứng biến đổi khí hậu mang lại hiệu quả, có tính chiến lược lâu dài. Điều này góp phần hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai.

Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra việc cấp nước sinh hoạt cho người dân tại xã Vàm Láng và Gia Thuận – hai xã ven biển đang đối mặt tình trạng thiếu nước ngọt của huyện Gò Công Đông; ngăn mặn, trữ ngọt phòng chống hạn mặn, phục vụ dân sinh tại cống âu Nguyễn Tấn Thành, xã Song Thuận, Tiền Giang.

Trúc Đào