Video súng cối tự hành 2S4 Tyulpan Nga nã đạn vào cứ điểm Ukraine

Theo thông tin từ phía , những cứ điểm này đã ngăn cản bước tiến của quân đội tấn công Nga.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

2S4 Tyulpan, hay còn gọi là Tulip, là hệ thống cối tự hành của Nga, được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất.

Được lắp trên khung gầm xe tăng T-55, hệ thống này mang theo một khẩu cối 240mm 2A63, có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau bao gồm đạn nổ mảnh, đạn cháy và đạn khói.

Tyulpan sở hữu nòng súng cối 240mm duy nhất trên toàn cầu, mang đến uy lực vô cùng đáng gờm. Theo nhà sản xuất, nó có thể nã phát đạn thông thường với tầm bắn 10km, xa hơn nữa - 20km - khi sử dụng loại đạn phản ứng chủ động.

Súng cối tự hành 2S4 Tyulpan. (Nguồn: Wiki)

Tuy tầm bắn hạn chế và tốc độ bắn chỉ 1 phát/phút do kích thước lớn và trọng lượng đạn pháo nặng (130kg cho đạn nổ tiêu chuẩn và 228kg cho đạn nổ hỗ trợ tên lửa), Tulip vẫn tạo ra sức mạnh hủy diệt khủng khiếp. Mỗi phát bắn rung chuyển cả một vùng rộng lớn với uy lực có thể cảm nhận được từ hàng km.

Để vận hành Tulip cần đến tổ đội 9 người, 5 người di chuyển trên xe thiết giáp chở quân riêng biệt và 4 người trực tiếp trên khẩu súng cối. Hệ thống được bảo vệ bởi lớp giáp dày 20mm chống lại vũ khí nhỏ và mảnh văng.

2S4 Tyulpan sử dụng khung gầm bánh xích được sửa đổi từ hệ thống tên lửa đất đối không Krug, trang bị động cơ diesel V-59 mạnh mẽ 520 mã lực, giúp nó di chuyển linh hoạt trên địa hình phức tạp.

Nặng 28 tấn, Tulip được thiết kế để phá hủy các công trình kiên cố như đường băng sân bay, boong ke, hầm ẩn. Ngoài ra, nó còn có khả năng bắn vũ khí dẫn đường bằng laser, đạn xuyên bê tông để triệt tiêu boong ke, tên lửa gây cháy Sayda để thiêu rụi các tòa nhà.

Hệ thống cối tự hành này, với uy lực và khả năng cơ động cao, tiếp tục là một trong những vũ khí quan trọng trong kho vũ khí của Nga, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động ân sự hiện nay.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh, phi hành đoàn đã rời khỏi vị trí bắn ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ và di chuyển đến khu vực an toàn để tránh bị trúng hỏa lực đáp trả của đối phương.

Xuân Minh